• Tin tức
  • Tin tức - nhà trường
  • A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

    ỨNG DỤNG MÔ HÌNH STEAM TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC-TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG MỸ

    Thực hiện kế hoạch năm học 2021- 2022 trường Mầm non Đồng Mỹ đưa STEAM vào chương trình giáo dục nhà trường.

    Mục đích dạy học theo mô hình STEAM nhằm đảm bảo mọi trẻ đều có cơ hội tham gia tích cực vào việc “chơi mà học, học bằng chơi” thoả thích tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động sáng tạo theo cách riêng của trẻ dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Thúc đẩy các nhóm học tập mang tính hợp tác trong lớp học, cách thức học tập để giải quyết vấn đề. Mặt khác, việc lắng nghe các cuộc thảo luận của trẻ giúp giáo viên nắm chắc về mức độ hiểu biết của từng cá nhân đứa trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp nhất.

    Đối với trẻ mầm non, trẻ học về những gì diễn ra xung quanh và ngay trong chính cuộc sống hàng ngày. Vì thế, mỗi kiến thức hay kỹ năng sẽ trở nên có ý nghĩa với trẻ khi bài học đó gắn với việc tạo ra một sản phẩm cụ thể để mỗi nguyên lý khoa học trở nên cụ thể, dễ hiểu đối với trẻ thì trẻ phải được ứng dụng trực tiếp, tạo ra một sản phẩm đồ dùng, đồ chơi yêu thích… việc làm này sẽ tác động mạnh mẽ đến hứng thú và sự say mê khám phá của trẻ.

    Thông qua việc lồng ghép giáo dục STEAM trong các hoạt động học, hoạt động chơi mang lại không khí hoạt động tích cực, hiệu quả, các bé được chơi, được làm theo trí tưởng tượng, theo khả năng và kỹ năng tư duy, sáng tạo của bản thân. Mặt khác, sự khéo léo và khả năng sáng tạo của trẻ được STEAM khơi dậy, giúp trẻ phát minh ra những ý tưởng mới trong quá trình thực hành trải nghiệm.

    Thông qua hoạt động STEAM giáo viên tạo cơ hội để trẻ được học trong một môi trường nơi mà trẻ có thể thoải mái trải nghiệm, nếu chưa đạt được kết quả trẻ có thể được làm lại cho đến khi thành công. Giáo dục STEM cho trẻ biết coi trọng thất bại, và chấp nhận nó như một phần tất yếu của quá trình học. Điều này giúp các bé rèn luyện sự tự tin và tính bền bỉ, hai đức tính không thể thiếu để các bé có thể vượt qua những khó khăn sau này.

    Một số hình ảnh ứng dụng mô hình STEAM vào hoạt động học, hoạt động chơi tại trường Mầm non Đồng Mỹ.

    Làm nôi nhà chống lũ từ các nguyên vật liệu sẵn có

    Làm bộ đồ câu cá từ vỏ hộp đã qua sử dụng

    Làm phân hữu cơ vi sinh từ vỏ chuối

    Làm chong chóng quay nhờ sức gió

    Trải nghiệm làm bánh lọc sản phẩm của địa phương

    Sáng chế, lắp ráp các loại xe chạy trên đường dốc

    MỘT SỐ SẢN PHẨM STEAM CỦA CÔ VÀ TRẺ

    Đồ dùng phục vụ hoạt động chơi

    Đồ chơi tháo lắp cho trẻ nhà trẻ (được làm từ hộp sữa)

     

    Phương tiện giao thông đường thủy (cho trẻ biết được nguyên lý vì sao thuyền lại nổi được trên mặt nước)

    Khám phá dòng chảy của nước

    Các bộ tập tạ được làm từ các quả bóng đã qua sử dụng với kích thước to nhỏ khác nhau phù hợp với từng đối tượng trẻ theo các độ tuổi.

    Những chiếc mũ xinh xắn được làm từ quả bóng nhựa đã qua sử dụng(phục vụ cho các chú công nhân xây dựng ở hoạt động góc; các bé trải nghiệm tham gia giao thông).

     

    Những chiếc đàn ghi ta đáng yêu được làm từ các hộp bánh

    Những con rối tay được làm từ vải vụn

    Những bộ đồ dùng học toán, làm quen chữ cái, hoạt động khám phá trải nghiệm thật ngộ nghĩnh và đáng yêu!

     

    Việc đưa mô hình STEAM vào chương tình giáo dục nhà trường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận sau:

    * Đối với trẻ:

    - Trẻ rất hứng thú trong các hoạt động trải nghiệm, trẻ thỏa mãn được nhu cầu khám phá và chinh phục ham hiểu biết của chính mình.

    - Kĩ năng thao tác với các đồ dùng của trẻ ngày càng tiến bộ, biết sử dụng các nguyên vật liệu phối hợp để tạo ra sản phẩm.

    - Trẻ hoạt động rất tích cực, biết phối hợp với nhóm bạn để trao đổi và tìm ra cách giải quyết một vấn đề. Biết sử dụng các sản phẩm tự tạo để cùng cô xây dựng môi trường và chuẩn bị các đồ dùng cho hoạt động giáo dục tiếp theo…

    * Về phía giáo viên:

    - Giáo viên chú trọng đưa kiến thức khoa học đến gần trẻ một cách tự nhiên. Tích cực hơn trong việc lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức để mang lại nhiều hoạt động ứng dụng mô hình STEAM trong quá trình giáo dục trẻ, phù hợp nội dung chương trình, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu, khám phá của trẻ.

    - Giáo viên đã chú trọng trong việc lựa chọn các dạng câu hỏi “mở” nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. Mặt khác khuyến khích trẻ đặt câu hỏi? đây chính là động lực thúc đẩy trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động một cách có hiệu quả nhất.

    - Chú trọng xây dựng các góc chơi trong lớp theo hướng mở, bố trí, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi khoa học, vừa tầm với trẻ để trẻ tự tìm, tự lấy, tự cất, tự trang trí bằng chính sản phẩm của mình…

    Với những ích lợi mà STEAM mang lại, hứa hẹn sự đổi mới trong cách dạy và học ở lứa tuổi mầm non. Đây chính là điểm mới giúp các giáo viên trong trường Mầm non Đồng Mỹ chú trọng hơn trong việc việc lựa chọn các “dự án” dạy học, chú trọng ứng dụng mô hình STEAM trong tổ chức hoạt động học, hoạt động chơi cho trẻ nhằm giúp trẻ được “chơi thông minh”, “học vui vẻ” và trưởng thành hơn!

                                                                                         Lê Thị Hải Yến- HT trường MN Đồng Mỹ

     

     

     


    Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết