• Tin tức
  • Sáng kiến kinh nghiệm
  • A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

    Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 tuổi

    Từ năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, với yêu cầu tăng cường sự tham gia một cách hứng thú, tích cực của học sinh vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo.

    I. PHẦN MỞ ĐẦU:

    1. Lý do chọn đề tài:

        Từ năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, với yêu cầu tăng cường sự tham gia một cách hứng thú, tích cực của học sinh vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Một trong những nội dung thực hiện có nội dung giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.

    Môi trường sống bao gồm các yếu tố tự nhiên, xã hội và vật chất nhân tạo bao quanh con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước và của cá nhân.

    Để đảm bảo cho con người được sống trong một môi trường lành mạnh thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được hình thành và rèn luyện từ rất sớm, từ lứa tuổi mầm non giúp con trẻ có những khái niệm ban đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng và con người nói chung là cần thiết. Từ đó biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ.

    Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ đối với môi trường xung quanh. Do đó để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau.
    Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tôi xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tiến hành có kế hoạch, chiến lược cụ thể để phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được lồng ghép vào các hoạt động hằng ngày tạo điều kiện để trẻ được trải nghiệm những vốn sống của bản thân.
     Đồng hành với những suy nghĩ ấy bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ nên giải quyết vấn đề này như thế nào? Để mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất là điều mà những người làm công tác giáo dục phải quan tâm. Tôi cho rằng sự thành công của công tác này không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ từ ba lực lượng giáo dục Gia đình- Nhà trường - Xã hội.
     Với tình hình thực tế tại lớp đang phụ trách, tôi nhận thức sâu sắc và xác định rõ những việc cần làm ngay đối với trẻ, với Phụ huynh để đẩy mạnh công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non. Vì vậy tôi đã chọn đề tài:
     “ Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 tuổi”.

    2. Phạm vi áp dụng của đề tài:

     Có thể áp dụng và triển khai cho tất cả các cháu ở tuổi mầm non và các trường học trong thành phố, vì đây là một cách làm không quá khó và nó gần gũi với chúng ta, với trẻ nhỏ, không đòi hỏi yêu cầu, cơ sở vật chất gì tốn kém cho việc làm trên .

    II    . PHẦN NỘI DUNG

    1. Thực trạng của vấn đề:


              Hiện nay, môi trường trên thế giới và ở Việt Nam đang bị ô nhiễm nặng nề do sự gia tăng dân số; nghèo đói, lạc hậu ở các nước đang phát triển; khí thải của công trường, nhà máy và lượng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày quá nhiều không xử lý tốt; rừng bị tàn phá nghiêm trọng, diện tích rừng bị thu hẹp, đất đai bị suy thoái; ô nhiễm môi trường do các khu công nghiệp và khu đô thị hóa; hệ thống giao thông quá tải gây khói bụi, tiếng ồn ....cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.

    Trước thực trạng đó GDBVMT đã trở thành vấn đề cấp bách mang tính chiến lược toàn cầu vì vậy chính phủ đưa nội dung GD bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân về việc bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với phương châm “ lấy phòng ngừa và hạn chế tác động xấu đối với môi trường là chính ”. Tuyên truyền giáo dục môi trường nâng cao nhận thức và trách nhiệm BVMT trong hệ thống giáo dục quốc dân vì thế cần giáo dục cho con người ngay từ lúc tuổi thơ để trẻ hiểu và nhận thức về môi trường một cách tổng quát hơn. Đối với các em nhỏ đang ở độ tuổi mẫu giáo thì ngành cũng đã có số biện pháp để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em như : cho các em lao động nhặt rác sân trường, tham gia phong trào làm cho quê hương sạch hơn …. ở một số môn học cũng được lồng ghép chủ đề môi trường vào giảng dạy, góp phần làm sạch hơn môi trường của chúng ta. Tuy nhiên các hoạt động đó vẫn chưa đem lại hiệu quả lắm vì đa số trẻ nhỏ chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, những việc làm của các em chưa có tính tự giác, khi nào giáo viên nhắc nhỡ, yêu cầu thì các em mới làm, nếu có thì chỉ số ít các em làm. Vấn đề được đặt ra, nếu một trường chưa có được một tập thể học sinh có ý thức về bảo vệ môi trường thì việc thực hiện những phong trào thi đua “ Xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp”; “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” khó có thể thực hiện tốt. Bằng chứng là ở một số trường học trong thành phố chúng ta vẫn còn nhìn thấy rác ( bọc, giấy, chai nhựa, lá cây ….), cụ thể là trường mà tôi đang giảng dạy. Trước thực tế đó, tôi cảm thấy bản thân phải tìm cách nào để giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn, không những trong nhà trường mà còn ở gia đình và ngoài xã hội.

    a. Thuận lợi:

    - Vị trí nhà trường: Trường nằm vị trí thuận lợi về giao thông, gần sông, gần nhà dân, số lượng cây xanh nhiều đảm bảo cho bóng mát và môi trường trong lành.
    - Nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát xao của các cấp lãnh đạo, thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ giáo viên, nhân viên.
    - Bản thân luôn nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, ham học hỏi nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Tìm tòi và tự làm một số đồ dùng, đồ chơi để phục vụ tiết dạy được tốt hơn.
    - Trẻ ở gần trường nên rất chăm đi học.
    - Trường đã làm tốt phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội nâng cao chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.

     b. Khó khăn:

    Bên cạnh những thuận lợi thì còn gặp phải  những khó khăn:
    - Tư liệu để giáo viên tham khảo, đồ dùng dạy học của môn lồng ghép bảo vệ môi trường còn thiếu thốn.
    - Ý thức tham gia các hoạt động giữ gìn môi trường của trẻ còn hạn chế.
    - Phụ huynh bận công việc, chưa quan tâm đến trẻ, trẻ ở nhà chủ yếu với ông bà.
    - Diện tích quy hoạch sân chơi trong trường chưa có khu vực chuyên biệt và hình thức chưa phong phú, trồng cây xanh chỉ mang tính tạo cảnh quan.
    - Thông tin về giáo dục môi trường đã có nhưng chưa đồng bộ, chưa đến được với một số phụ huynh, khi có vi phạm về môi trường chưa có biện pháp xử lý kịp thời và có hiệu quả. Hình thức tuyên truyền còn mang tính hình thức, cho xong việc, nên trẻ nhỏ chưa có ý thức bảo vệ môi trường và chưa thấy được tác hại của những chất thải độc hại .
    - Gia đình các em cũng chưa giáo dục cho các em về ý thức bảo vệ môi trường , xem đây là chuyện của nhà nước, của người khác .

    2. Các biện pháp:

       Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ tuổi mầm non luôn là một hoạt động mang tính giáo dục cao, nó đòi hỏi chúng ta phải nhạy bén, linh hoạt, tận dụng nguồn nguyên vật liệu thải bỏ để biến chúng thành những dụng cụ dạy học, đồ chơi cho trẻ một cách đơn giản nhưng thể hiện rõ nét sự sáng tạo và ý tưởng phong phú qua mỗi sản phẩm. Xuất phát từ những trăn trở ấy, tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức cũng như biện pháp để hoạt động này mang đến hiệu quả nhất định.

    2. 1.  Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các chủ đề, các  hoạt động giáo dục:


    Thông qua các hoạt động học có chủ đích, hoạt động vui chơi, các giờ sinh hoạt, tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ dựa vào tình hình của lớp và khả năng thực tế của trẻ. Lựa chọn để đưa vào kế hoạch những nguyên vật liệu có thể tạo được sản phẩm đáp ứng được yêu cầu "học mà chơi, chơi mà học" cho trẻ để đảm bảo hiệu quả đạt được của công tác luôn ở mức cao nhất.
    - Kế hoạch giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ cũng được xây dựng từ dễ đến khó, mức độ tăng dầnmnjj theo các chủ đề.
    * Trong biện pháp này tôi đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn các nội dung, hoạt động tích hợp theo từng chủ đề như sau:
     
    Chủ đề : Trường Mầm non:


    - Hoạt động học: Giới thiệu các khu vực trong trường, các khu vệ sinh, nơi bỏ rác, vứt rác.
    - Hoạt động ngoài trời: Xem tranh ảnh đoạn băng tình huống về việc giữ gìn vệ sinh cảnh quan của trường, trò chuyện với trẻ về cách xử lý tình huống của trẻ.  Nhặt rác trong sân trường, và nhặt lá cây rụng bỏ vào thùng rác.
    - Hoạt động chiều: Trò chuyện về sự cần thiết của việc rửa tay, rửa mặt. Những thời điểm cần rửa tay, rửa mặt ( trước khi ăn, sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi hoạt động ngoài trời và khi tay bẩn.)    
     



    Chủ đề : Gia đình:

    - Hoạt động ngoài trời: Cô và trẻ cùng trò chuyện về công việc của trẻ ở nhà. Cô giáo dục trẻ biết giúp đỡ bố mẹ sắp xếp, dọn dẹp nhà cửa.
    Cô giáo dục trẻ biết chăm sóc cây hoa có trong nhà mình ( tưới nước, nhặt lá vàng…)
    Chủ đề : Thế giới thực vật:    
    - Hoạt động học: Tìm hiểu về sự phát triển của cây xanh và các loại hoa. Ích lợi của cây xanh và giáo dục trẻ chăm sóc cây xanh để bảo vệ môi trường.
    - Hoạt động góc: Góc thiên nhiên: chăm sóc cây cảnh, tưới nước cho cây, nhặt lá vàng, lá rụng. Góc tạo hình: Sử dụng các loại lá cây trẻ nhặt được kết thành những đồ chơi dân gian mà trẻ yêu thích ( con trâu, chong chóng, diều…)
    - Hoạt động ngoài trời: Quan sát cây cảnh có trong sân trường và ích lợi của các loại cây. Chăm sóc cây xanh và trồng thêm một số cây trong vườn trường. Trò chuyện và quan sát sự trưởng thành của chúng. Thực hành trồng cây và theo dõi sự phát triển của cây theo các điều kiện môi trường.
     Chủ đề: Tết và mùa xuân:    
    - Hoạt động ngoài trời: Cô và trẻ cùng trò chuyện về những hoạt động của trẻ trong những ngày tết và cô giáo dục trẻ khi đi chơi tết, đến những nơi công cộng không vứt rác bừa bãi, không bẻ cành lộc, ngắt hoa ngày tết.
    Cô yêu cầu trẻ và phụ huynh mang những vỏ hộp bánh, hộp kẹo tới lớp để làm đồ dùng đồ chơi.
    - Hoạt động góc: Góc tạo hình: Cô cho trẻ làm theo nhóm. Làm dây pháo trang trí ở lớp và ở nhà bằng vỏ hộp chè, bìa cứng. Làm bánh chưng bằng vỏ hộp bánh cũ. Tận dụng những quyển lịch bàn cũ và những tờ bìa cứng làm thiệp chúc tết …
    - Hoạt động chiều: Cô và trẻ cùng dọn dẹp lớp, lau chùi đồ chơi để chuẩn bị đón tết.

    Chủ đề : Bé với phương tiện và luật lệ giao thông

    - Hoạt động ngoài trời: Tiếng còi của các phương tiện giao thông và ảnh hưởng của chúng đối với môi trường. Xem đoạn băng video về mật độ của các phương tiện giao thông trên đường qua từng năm và ảnh hưởng của sự gia tăng các phương tiện giao thông đối với môi trường. Cô giáo dục trẻ khi tham gia các phương tiện giao thông nơi công cộng.

     Chủ đề : Nước và các hiện tượng thiên nhiên:




    - Hoạt động học: Tìm hiểu về tác hại của bão lũ và trò chuyện về các cách phòng tránh hiện tượng đó. Tìm hiểu vể nước và tác dụng của nước đối với con người: nước là nguồn tài nguyên quý giá của con người, từ đó giáo dục trẻ ý thức bảo vệ nguồn nước, biết sử dụng nước tiết kiệm và đúng mục đích.
    - Hoạt động ngoài trời: Trò chuyện về những hiện tượng thiên nhiên như: núi lửa, động đất, sóng thần. Nguyên nhân và cách phòng tránh. Chăm sóc cây cảnh có trong sân trường (tưới cây, hoa, nhặt lá vàng.)
    - Hoạt động chiều:  Xem băng hình, hình ảnh và đưa ra nhận xét một số hành vi đúng sai của con người đối với môi trường. (Theo chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi chỉ số 56).
    Trò chuyện về một số hành vi bảo vệ môi trường của con người trong sinh hoạt hằng ngày (Theo chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi chỉ số 56).
     Trò chuyện về những điều nên làm của con người để bảo vệ môi trường.

     Chủ đề: Quê hương đất nước

    - Hoạt động học: Giới thiệu về lễ hội ở địa phương và các trò chơi dân gian. Cô giáo dục trẻ khi đến lễ hội không được vứt rác bừa bãi, bẻ  cây, hoa và những đồ trang trí trong lễ hội.
    Tìm hiểu về quê hương; đất nước và các danh lam thắng cảnh của quê hương;  Thủ đô Hà Nội. Cô giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sạch đẹp không vứt rác bừa bãi, không bẻ cây, ngắt hoa, không dẫm lên cỏ và không phá hoại những đồ chơi ở những nơi công cộng. Cô giáo dục trẻ biết xây dựng và cùng giữ gìn những cảnh quan đó.
    - Hoạt động chiều: Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường nơi trẻ sống và những nơi công cộng (vườn hoa, công viên, bờ hồ)

    - Hoạt động ngoài trời: Tìm hiểu về tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường ( Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi). Trò chuyện về các danh lam thắng cảnh và những điều nên làm để giữ gìn cảnh quan ở những dịa danh đó.
    * Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động vui chơi :
    - Thông qua các trò chơi phân vai : Trẻ đóng vai và thể hiện các công việc của người làm công tác bảo vệ môi trường như: trồng cây, chăm sóc cây, thu gom rác, xử lý các chất thải. Trong các trò chơi “ Bé tập làm nội trợ” giáo viên luôn chú ý dạy trẻ có ý thức tiết kiệm nước và các nguyên liệu chế biến món ăn, thu gom đồ dùng gọn gàng sau khi làm….
    - Thông qua các trò chơi học tập : Trẻ tìm hiểu các hiện tượng trong môi trường, trẻ học cách so sánh, phân loại các hành vi tốt, xấu đối với môi trường, phân biệt môi trường sạch, môi trường bẩn và tìm ra nguyên nhân; trẻ biết giải các câu đố, kể lại các câu chuyện về bảo vệ môi trường…
    - Thông qua các trò chơi vận động : Trẻ mô tả các hành vi bảo vệ môi trường : động tác cuốc đất, trồng cây, tưới nước, bắt sâu… ; hoặc làm hại môi trường : chặt cây, dẫm lên thảm cỏ, đốt rừng, săn bắt chim, thú…
    - Thông qua các trò chơi đóng kịch : Trẻ thể hiện được nội dung các câu chuyện bảo vệ môi trường : “ Hạt đỗ sót”; “ Biết đi đâu”; “ Con hãy đợi rồi sẽ biết”; “ Nỗi đau của lá”, trẻ biết thể hiện các hành vi có lợi, hành vi có hại cho môi trường.
     Bên cạnh việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong các chủ đề, các hoạt động giáo dục trẻ, tôi đã chú trọng lồng ghép thêm một nội dung mới : Bé tiết kiệm điện. Tôi nhận thấy, đây là một nội dung cần phải được giáo dục liên tục và thường xuyên để trẻ biết sử dụng các thiết bị điện trong gia đình một cách hiệu quả và hợp lý, đồng thời phải giải thích cho trẻ hiểu : Tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường.
       Tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục như sau:
    - Hoạt động chính: Tìm hiểu cách sử dụng đồ điện tiết kiệm và an toàn. Cô  nêu ra ý nghĩa của việc sử dụng điện tiết kiệm đối với môi trường.
    -  Hoạt động góc: Xem truyện về việc sử dụng điện tiết kiệm và ảnh hưởng của việc sử dụng tiết kiệm đối với môi trường.
    - Hoạt động ngoài trời: Trò chuyện về ảnh hưởng của việc sử dụng tiết kiệm điện đối với môi trường và những điều nên làm , không nên làm để tiết kiệm điện.

    2. 2.  Biện pháp 2: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thông qua những khái niệm đơn giản và gần gũi với trẻ:

    * Tôi đã chú trọng cung cấp những hiểu biết về môi trường xung quanh của trẻ. Điều có thể nhận thấy rất rõ trong đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mầm non đó là trẻ rất thích thú khi được làm quen, khám phá môi trường xung quanh. Đặc biệt, đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo lớn đã có một vốn kiến thức phong phú về môi trường xung quanh, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên dễ dàng hơn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục môi trường cho trẻ . Tuy nhiên, để hệ thống hóa các khái niệm mang tính trừu tượng về môi trường xung quanh đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, nhạy bén trong các phương pháp giáo dục trẻ:
    - Giáo viên phải giúp trẻ hiểu và phân biệt được đâu là môi trường sạch, môi trường bẩn và các tác hại khi sống trong môi trường bẩn để từ đó trẻ có các nhận thức bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe của trẻ.
    Ví dụ : Cô giáo tạo tình huống làm môi trường lớp học bừa bộn có nhiều rác, đồ dùng đồ chơi không ngăn nắp . Cô cho trẻ nhận xét môi trường sạch hay bẩn. Trẻ đưa ra cách giải quyết : Trẻ tự phân công cho từng tổ, nhóm, cá nhân trực nhật  và thực hiện công việc. Sau khi lao động xong cho trẻ nhận xét, so sánh môi trường của lớp học trước khi lao động với sau khi lao động .



    -  Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, biết rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày, không để vòi nước chảy liên tục, thấy nước chảy tràn biết khóa vòi lại…
    - Cung cấp kiến thức về mối quan hệ gắn kết giữa con người với động, thực vật từ đó hướng dẫn trẻ cách chăm sóc vật nuôi, cách gieo hạt , trồng cây để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho gia đình, nhà trường và xã hội. Giúp cho trẻ hiểu cây xanh rất có ích cho con người, làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm bụi, giảm tiếng ồn, cung cấp cho con người thức ăn, thuốc chữa bệnh, cây xanh của rừng còn giúp ngăn chặn lũ lụt.....,  cây kiểng để trang trí tạo ra cảnh đẹp. Một điều không thể thiếu khi giáo dục trẻ đó là giúp trẻ hiểu con người, động vật, cây cối không thể tồn tại nếu không có đất, vì vậy cần sử dụng đất như thế nào cho hợp lý và bảo vệ đất làm sao để không bị ô nhiễm.
    - Bên cạnh mối quan hệ giữa con người với động, thực vật, giáo viên còn giải thích cho trẻ hiểu thêm về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên: lợi ích và tác hại của mưa, gió, nắng… để từ đó trẻ có các biện pháp phòng tránh: Trời nắng phải đội mũ, ra đường phải đeo khẩu trang, khi trời mưa phải che dù, mặc áo mưa; không chơi đùa dưới trời mưa, trời nắng. Khi trời mưa to, có sấm sét, không nên đứng dưới các gốc cây to, không cầm các vật bằng sắt….
    * Đưa ra kế hoạch trực nhật và lịch phân công trực nhật.    



    - Việc đưa ra kế hoạch trực nhật và phân công trực nhật theo lịch đã kích thích tích tự giác của trẻ, giúp trẻ có tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao, đồng thời tập cho trẻ có thói quen làm việc theo kế hoạch đã định.
    - Tận dụng thời gian của giờ sinh hoạt chiều để giáo dục trẻ thói quen trực nhật cuối ngày theo nhóm hoặc cá nhân. Chăm sóc góc thiên nhiên của lớp, sắp xếp, lau dọn kệ đồ chơi, nhắc nhở bạn cùng nhau thực hiện.

    2. 3. Biện pháp 3 : Sưu tầm, tìm kiếm, lựa chọn những mẫu đồ dùng, đồ chơi đơn giản từ nguyên vật liệu thải bỏ.

    - Bên cạnh những biện pháp vừa kể trên, tôi luôn kết hợp với Giáo viên cùng lớp, cùng khối suy nghĩ, tìm kiếm, lựa chọn những mẫu đồ dùng, đồ chơi đơn giản được tận dụng từ nguyên vật liệu thải bỏ để hướng dẫn trẻ cùng thực hiện. Tôi nhận thấy, có rất nhiều sản phẩm được tạo ra từ nguồn nguyên vật liệu này và trẻ đã hào hứng chơi với những đồ chơi ấy vì yếu tố mới lạ luôn hấp dẫn trẻ. Đồng thời, tôi cũng chú ý sưu tầm thêm các mẫu đồ chơi trên mạng internet, sách báo, tạp chí nước ngoài... để làm phong phú hơn ngân hàng đồ chơi tại lớp cho trẻ. Nhằm kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ vào các hoạt động một cách tích cực.

    2.  4.  Biện pháp 4: Tạo mọi điều kiện để trẻ được thực hành trải nghiệm.

     - Một hoạt động chỉ được tổ chức thành công khi trẻ thể hiện sự hứng thú, tập trung chú ý vào bài học. Chính vì vậy, khi tổ chức các hoạt động giáo dục, tôi luôn tận dụng mọi cơ hội có thể, nhằm cho trẻ được thực hành trải nghiệm, luôn luôn lắng nghe ý kiến của trẻ, động viên, khuyến khích kịp thời, tạo điều kiện cho trẻ được thể hiện ý tưởng của mình. Từ những thực nghiệm của chính bản thân mình, hình thành cho trẻ kỹ năng quan sát, óc phán đoán, biết giải thích, suy luận, qua đó có thể cung cấp hoặc củng cố kiến thức cho trẻ.
    Ví dụ : - Trong lĩnh vực con người với môi trường, cô tổ chức cho trẻ làm các thí nghiệm : Thí nghiệm về sự phân hủy cuả lá cây; thí nghiệm về không khí bị ô nhiễm từ khói…
    - Trong lĩnh vực con người với thế giới thực vật : Cô tổ chức các thí nghiệm:  cây cần nước, ánh sáng, không khí; điều kiện hạt nảy mầm…

    2. 5. Biện pháp 5: Hình thành cho trẻ tinh thần tập thể.

    - Phân nhóm trẻ, giao nhiệm vụ cho từng nhóm tìm kiếm và sưu tầm các đồ dùng, nguyên liệu để làm các tác phẩm tập thể. Biện pháp này giúp trẻ tăng cường hoạt động và có ý thức làm việc theo nhóm.
    - Trẻ thể hiện sự hứng thú khi được khám phá các loại nguyên vật liệu phế thải và được tự tay mình làm những món đồ chơi mình thích.

    2. 6. Biện pháp 6: Chú trọng công tác tuyên truyền và phối kết hợp với Phụ huynh.

      - Tuyên truyền và phối kết hợp với Phụ huynh trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là một biện pháp không thể thiếu khi giáo dục cho trẻ. Bởi, chỉ có làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo viên mới nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Quý bậc Phụ huynh về nguồn nguyên vật liệu thải bỏ để giáo viên có thể tận dụng, hướng dẫn các bé làm đồ chơi đơn giản cho mình. Đồng thời, cũng thông qua công tác này, Phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở cả gia đình nữa .
    - Song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, tôi còn thường xuyên tìm và tải trên mạng các bài báo, phóng sự về nêu cao tinh thần, ý thức bảo vệ môi trường nhằm phục vụ cho công tác giáo dục trẻ ngày một tốt hơn.

    3. Kết quả đạt được:

    Với những biện pháp trên khi thực hiện tại lớp tôi đạt được một số kết quả như sau:
        Khuôn viên của trường, lớp ngày càng " xanh - sach - đẹp" và an toàn, thoáng mát đã góp phần rất lớn thu hút các bậc phụ huynh đưa trẻ đến trường ngày một đông hơn.
    + Đối với trẻ:
    - 100% trẻ ở lớp bước đầu có ý thức bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản:
        Thông qua giáo dục bảo vệ môi trường, trẻ biết chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học, biết cất đồ dùng và vật liệu gọn gàng, đúng chỗ. Trẻ biết chăm sóc cây kiểng, tưới cây góc thiên nhiên, có ý thức tốt bảo quản môi trường của lớp, của trường luôn luôn sạch đẹp.
        Trẻ có những thói quen tốt bảo vệ môi trường như ăn singum xong biết vứt giấy gói bọc bả singum lại bỏ vào thùng rác. Khi có nhu cầu vứt rác, mang rác tới thùng vứt hoặc vứt rác vào nơi quy định. Không khạc nhổ bừa bãi, đi vệ sinh đúng chổ. Biết tiết kiệm thức ăn, ăn hết suất, không làm rơi vãi, không bỏ thừa thức ăn, ăn xong biết đánh răng tiết kiệm nước.
    - 96%  Trẻ khi nhìn thấy người khác xả rác bừa bãi biết nhắc nhở.
    - 95 % Trẻ có ý thức nhắc nhở người lớn không hút thuốc lá nơi công cộng và biết nói hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng tới môi trường.
    - 100% Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động trực nhật khi được yêu cầu.
    - 93% Trẻ biết cùng cô làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu phế thải, chia sẻ hợp tác với bạn bè và cha mẹ, biết nhắc nhở bố mẹ mang những nguyên vật liệu phế thải đến lớp để làm đồ chơi và những đồ dùng tự tạo.
    - 90% Trẻ có hiểu biết về môi trường sống của con người, về mối quan hệ giữa con người với động vật, thực vật. Các nguồn tài nguyên như nước, đất, không khí. Có kiến thức đơn giản về một số ngành nghề ở địa phương, đồng thời trẻ nói được những điều nên làm và không nên làm của con người có ảnh hưởng tới môi trường sống.
    + Đối với giáo viên:
    - Với vai trò là người giáo viên, là người hướng dẫn trẻ tôi đã được tham gia tập huấn đầy đủ, nắm chắc nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, tìm hiểu kỹ và sâu sắc những vai trò của môi trường trong cuộc sống của con người. Để từ đó tôi đã tìm ra những phương hướng, biện pháp tích cực và triệt để nhất để bảo vệ môi trường, vận dụng được các phương pháp phù hợp gắn với cuộc sống thực của trẻ. Hình thành cho trẻ những hành vi thái độ bảo vệ môi trường thường xuyên và liên tục.
    - Luôn luôn nhận thức được bảo vệ môi trường và hướng người khác bảo vệ môi trường là vấn đề cấp bách.
    - Nhận thức đúng đắn việc sử dụng các nguồn tài nguyên (nước, điện ) một cách  hiệu quả hợp lý là quyền và nghĩa vụ của  bản thân, mang lại ích lợi cho bản thân.
    - Luôn tìm tòi và khám phá các cách sử dụng và tái chế các nguyên vật liệu cũ để làm thành các công cụ dạy học và các đồ dung, đồ chơi.
    + Đối với phụ huynh:
    - Phụ huynh đã quan tâm hơn đến công tác này và hỗ trợ nhiệt tình các loại nguyên vật liệu phế thải cho Giáo viên ở lớp.
    - Luôn phối hợp với giáo viên nhắc nhở trẻ ý thức bảo vệ môi trường ở mọi lúc mọi nơi.
    - Biết sử dụng các nhiên liệu (Xăng, gas, điện) và các nguồn tài nguyên ( Nước) một cách hiệu quả, tiết kiệm.
    - Nắm chắc kiến thức, hiểu biết cơ bản về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường.
    - Có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

    III. PHẦN KẾT LUẬN:

    - Là một giáo viên Mầm non tôi nhận thức đúng đắn về vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là một việc làm hết sức cấp bách không những chỉ cho thế hệ trẻ hôm nay mà còn cho cả thế hệ trẻ ngày mai, chính vì vậy, giáo viên phải là người làm gương cho trẻ, luôn có ý thức hướng dẫn và nhắc nhở trẻ kiên trì thực hiện những việc làm hàng ngày có ý nghĩa bảo vệ môi trường và giáo dục trẻ biết yêu quý, gần gũi, thân thiện với môi trường. Mỗi giáo viên là một tuyên truyền viên về giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường, các bậc phụ huynh và cộng đồng.
    - Thực hiện tốt chuyên đề  "Chung tay bảo vệ môi trường" có thể nói chuyên đề này tạo được tiếng vang trong nhà trường và quý bậc phụ huynh về ý thức bảo vệ môi trường. Đặc biệt là việc phối hợp với giáo viên trong công tác hỗ trợ nguồn nguyên vật liệu thải bỏ tận dụng để làm đồ chơi cho trẻ.
    Trên đây là một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 tuổi của bản thân tôi. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong Hội đồng khoa học các cấp bổ sung, góp ý để đề tài của tôi được hoàn thiện, được áp dụng có hiệu quả trong và ngoài nhà trường.

                                                             






                                                                  




    Admin (Theo Mẫu giáo Đồng Mỹ)


    Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết