• Tin tức
  • Sáng kiến kinh nghiệm
  • A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

    Cán bộ quản lý mầm non trước yêu cầu đổi mới

    “Làm Mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Anh chị em Mẫu giáo cần luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo” ( Hồ Chí Minh)

     Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đây là bậc học vô cùng quan trọng, là cơ sở nền tảng cho quá trình học tập và phát triển tư duy của trẻ thơ, hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào trường phổ thông.
        
     Chính vì thế mà sau Cách mạng Tháng Tám, mặc dù còn bề bộn khó khăn, nhưng Chủ tịch HCM đã ký sắc lệnh thành lập Bậc học Ấu trĩ (tiền thân của Vụ GDMN bây giờ) trong Bộ Quốc gia Giáo dục. Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, có lúc trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, nhưng giáo dục Mầm non (GDMN) vẫn tồn tại, khôi phục và từng bước phát triển mạnh mẽ. Từ những cơ sở nuôi dạy trẻ lẻ tẻ, nhỏ bé, đến nay GDMN đã có một hệ thống mạng lưới trường lớp rộng khắp trong toàn quốc với nhiều cơ sở giáo dục khang trang; ở đó các cháu được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục theo khoa học và trong tình thương yêu của các cô giáo Mầm non – người mẹ hiền thứ hai của bé.

     Có được thành quả to lớn trên, là  nhờ công sức và tâm huyết của  nhiều người, nhiều thế hệ nhà giáo, nhiều chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Nhưng phải công bằng mà nói, còn có công lao đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ quản lý( CBQL) và giáo viên bậc học Mầm non qua các thời kỳ. Chúng ta quên sao được sự hy sinh thầm lặng của nhiều thế hệ CBQL, là những hình ảnh về sự lao động bền bỉ, không ngừng, sáng tạo biết đón đầu, đi trước, là khả năng tham mưu, tuyên truyền cho các lực lượng xã hội để tiến hành công tác xã hội hoá giáo dục MN có hiệu quả.

     Biết bao thế hệ giáo viên Mầm non trên khắp mọi miền của Tổ quốc, bằng tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, bằng tình thương và trách nhiệm đã tận tuỵ, kiên trì vận động cháu đến lớp, bám lớp, bám trường, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp Giáo dục Mầm non. Đội ngũ này không chỉ duy trì mà còn đổi mới và phát triển Giáo dục Mầm non qua các thời kỳ, quả là một kỳ tích không nhỏ.

     Hiện nay, Giáo dục Mầm non đã và đang từng bước hoà nhập với xu thế đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động cập nhật với khoa học giáo dục tiên tiến trên thế giới. Chúng ta tự hào khẳng định: Giáo dục Mầm non vượt qua những thử thách, khó khăn là nhờ có những chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ cách mạng. Quyết định 161 của Thủ tướng Chính phủ ngày 15 tháng 11 năm 2002 là mốc son lịch sử phát triển giáo dục MN nước nhà, đây là định hướng đúng đắn của Đảng để Giáo dục mầm non  bước vào ngôi nhà chung của nền giáo dục cách mạng Việt nam một cách tự tin, vững chải. Bên cạnh đó, Giáo dục mầm non được đón nhận sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội không chỉ bằng tình thương mà cả trách nhiệm.     

     Nền Giáo dục cách  mạng Việt nam hơn 60 năm hình thành phát triển, bậc học Mầm non đã không ngừng lớn mạnh. Song, để đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và xu thế đổi mới của nền giáo dục hiện đại, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhìn thẳng vào những khuyết điểm, yếu kém cần khắc phục. Đó là, trước yêu cầu nâng cao chất lượng của giáo dục, với cơ sở vật chất  hiện tại, quy mô trường lớp, trình độ đội ngũ giáo viên Mầm non...Hiện nay, đội ngũ CBQL và GVMN vẫn còn những bất cập nhất định, đó là sự bất cập giữa năng lực thực tế và trình độ đào tạo, giữa lý luận và thực tiễn; bất cập về sự tiếp cận công nghệ thông tin với trình độ hiện tại, bất cập giữa công sức mà đội ngũ chúng  ta đổ ra và sự đãi ngộ có được và nhiều vấn đề bất cập khác nữa...

     Với thách đó, đòi hỏi cán bộ quản lý  Mầm non phải đầy đủ bản lĩnh hội nhập như một sản phẩm thực sự hiện đại của ngành, phải đi trước, đón đầu và mạnh dạn đột phá để vươn lên. Với thiên chức người mẹ, người vợ chịu thương chịu khó, lòng yêu con trẻ như trời biển, yêu người như chính mình…Chỉ chừng ấy thôi, đã chiếm nhiều thời gian và sức khỏe, nay trước yêu cầu tất yếu của ngành trong thời hội nhập WTO đòi hỏi người CBQLMN cần phải có yếu tố vô cùng cực kì quan trọng là thông minh, sáng tạo, ham mê học tập, vì sự nghiệp vinh quang của ngành giáo dục.

     Sự nghiệp giáo dục là của toàn Đảng, toàn dân. Vì vậy, GDMN cần có được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần, chế độ chính sách đãi ngộ cho giáo viên mầm non ngoài biên chế, đảm bảo tương xứng với công sức, tạo điều kiện cho các cô công tác tốt và đảm bảo sự công bằng trong đội ngũ.
    Chúng ta hiểu rằng, sự nghiệp trồng người, xây dựng con người mới XNCN phải thường xuyên được đẩy mạnh trong suốt tiến trình đi lên CNXH. Trên mỗi chặng đường, nếu chúng ta sao nhãng việc trồng người sẽ dẫn đến những bất cập. Hơn thế nữa còn có thể làm suy thoái đạo đức con người, gây nên những hậu quả khôn lường. Hơn bao giờ hết chúng ta càng thấm thía lời dạy của Bác:

    Vì lợi ích 10 năm trồng cây.
    Vì lợi ích trăm năm trồng người.



    Admin (Theo Nguyễn Thị Ngọc Lan- Hiệu trưởng Mẫu giáo Đ)


    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết